1. Diễn Đàn Đề Thi Việt là nơi chia sẻ thông tin học tập, tài liệu học tập dành cho học sinh, sinh viên và thông tin giảng dạy dành cho giáo viên. Chúng tôi sẽ xóa toàn bộ các bài viết, bình luận không liên quan trên toàn diễn đàn.
    Dismiss Notice

Tuần 26: Nhớ nguồn. Bài Luyện từ và câu: Luyện tập thay thế từ ngữ để liên kết câu- Tiếng Việt lớp 5

Thảo luận trong 'Môn Tiếng Việt lớp 5' bắt đầu bởi Anh Đức, 2/8/20.

Lượt xem: 182

  1. Anh Đức Hỗ Trợ Sinh Viên

    Tuần 26: Nhớ nguồn. Bài Luyện từ và câu: Luyện tập thay thế từ ngữ để liên kết câu - Tiếng Việt lớp 5 - Bài học với những bài tập nhằm giúp các em rèn luyện cách thay thế từ ngữ trong đoạn văn để liên kết câu, tránh hiện tượng lặp từ gây nhàm chán. Đề Thi Việt sẽ hướng dẫn giải các bài tập dễ dàng, hiệu quả. Các em hãy cùng theo dõi nhé!

    Tuần 26: Nhớ nguồn. Bài Luyện từ và câu: Luyện tập thay thế từ ngữ để liên kết câu - Tiếng Việt lớp 5

    1. Trong đoạn văn sau, người viết đã dùng những từ ngữ nào để chỉ nhân vật Phù Đổng Thiên Vương (Thánh Gióng)? Việc dùng nhiều từ ngữ thay thế cho nhau như vậy có tác dụng gì?
    Nghe chuyện Phù Đổng Thiên Vương, tôi thường tưởng tượng đến một trang nam nhi, sức vóc khác người, nhưng tâm hồn còn thô sơ và giản dị như tâm hồn tất cả mọi người thời xưa. Tráng sĩ ấy gặp lúc quốc gia lâm nguy đã xông pha ra trận, đem sức khỏe mà đánh tan giặc, nhưng bị thương nặng. Tuy thế người trai làng Phù Đổng vẫn còn ăn một bữa cơm (chỗ ấy nay lập đền thờ ở làng Xuân Tảo) rồi nhảy xuống Hồ Tây tắm, xong mới ôm vết thương lên ngựa đi tìm một rừng cây âm u nào, giấu kín nỗi đau đớn của mình mà chết.
    NGUYỄN ĐÌNH THI​

    Trả lời:
    • Trong đoạn văn trên, người viết đã dùng những từ ngữ để chỉ nhân vật Phù Đổng Thiên Vương (Thánh Gióng) là: Tráng sĩ ấy, người trai làng Phù Đổng
    • Việc dùng những từ ngữ thay thế như trên nhằm tránh hiện tượng lặp từ trong đoạn văn, giúp việc diễn được được rõ ràng, sinh động hơn và các câu văn được liên kết với nhau.
    2. Hãy thay thế những từ ngữ lặp lại trong hai đoạn văn sau bằng đại từ hoặc từ ngữ đồng nghĩa:
    Triệu Thị Trinh quê ở vùng núi Quan Yên (Thanh Hóa). Triệu Thị Trinh xinh xắn , tính cách mạnh mẽ, thích võ nghệ. Triệu Thị Trinh bắn cung rất giỏi, thường theo các phường săn đi săn thú. Có lần, Triệu Thị Trinh đã bắn hạ một con báo gấm hung dữ trước sự thán phục của trai tráng trong vùng.

    Hàng ngày, chứng kiến cảnh nhân dân bị giặc Ngô đánh đập, cướp bóc, Triệu Thị Trinh vô cùng uất hận, nung nấu ý chí trả thù nhà, đền nợ nước, quét sạch chúng ra khỏi bờ cõi. Năm 248, Triệu Thị Trinh cùng anh là Triệu Quốc Đạt lãnh đạo cuộc khởi nghĩa chống quân xâm lược. Cuộc khởi nghĩa tuy không thành công nhưng tấm gương anh dũng của Triệu Thị Trinh sáng mãi với non sông, đất nước.
    Theo TỪ ĐIỂN NHÂN VẬT LỊCH SỬ VIỆT NAM​

    Trả lời: Có thể thay thế những từ ngữ lặp lại trong đoạn văn như sau:

    Triệu Thị Trinh quê ở vùng núi Quan Yên (Thanh Hóa). người thiếu nữ ấy xinh xắn, tính cách mạnh mẽ, thích võ nghệ. Nàng bắn cung rất giỏi, thường theo các phường săn đi săn thú. Có lần, nàng đã bắn hạ một con báo gấm hung dữ trước sự thán phục của trai tráng trong vùng.

    Hàng ngày, chứng kiến cảnh nhân dân bị giặc Ngô đánh đập, cướp bóc, Triệu Thị Trinh vô cùng uất hận, nung nấu ý chí trả thù nhà, đền nợ nước, quét sạch chúng ra khỏi bờ cõi. Năm 248, người con gái tài sắc vẹn toàn cùng anh là Triệu Quốc Đạt lãnh đạo cuộc khởi nghĩa chống quân xâm lược. Cuộc khởi nghĩa tuy không thành công nhưng tấm gương anh dũng của sáng mãi với non sông, đất nước.

    3. Viết một đoạn văn ngắn kể về một tấm gương hiếu học, trong đó có sử dụng phép thay thế từ ngữ để liên kết câu.
    Bà em vẫn thường kể cho em nghe về tấm gương hiếu học của Mạc Đĩnh Chi. Cậu bé họ Mạc sinh ra trong gia cảnh nghèo khó, mồ côi cha, từ nhỏ phải theo mẹ vào rừng kiếm củi. Tuy hoàn cảnh là thế, nhưng cậu vẫn ham mê đọc sách, thường lén vào nghe thầy giảng. Buổi tối, vì nhà không có nến thắp nên Mạc Đĩnh Chi đã nghĩ ra cách bắt đom đóm bỏ vào vỏ trứng lấy ánh sáng làm đèn. Cậu học trò thông minh, hiếu học đã quyết định dự khoa thi thi Đình và ông được chấm đỗ Trạng Nguyên vào năm 1304. Câu chuyện về tấm lòng hiếu học đó chính là động lực thôi thúc em cố gắng học tập thật tốt để không phụ lòng mong mỏi của bà.
    • Các từ ngữ được thay thế cho nhân vật Mạc Đĩnh Chi là: Cậu bé họ Mạc, Cậu học trò thông minh, hiếu học, cậu
     

Chia sẻ trang này