1. Diễn Đàn Đề Thi Việt là nơi chia sẻ thông tin học tập, tài liệu học tập dành cho học sinh, sinh viên và thông tin giảng dạy dành cho giáo viên. Chúng tôi sẽ xóa toàn bộ các bài viết, bình luận không liên quan trên toàn diễn đàn.
    Dismiss Notice

Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông môn Tiếng Nga

Thảo luận trong 'Tin Tức Giáo Dục' bắt đầu bởi Admins, 25/1/18.

Lượt xem: 878

  1. Admins Quản Trị Viên

    Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông môn Tiếng Nga - Theo dự thảo chương trình giáo dục mới ngày 19/1/2018, môn Tiếng Nga – Ngoại ngữ 2 là môn học tự chọn, có thể được tổ chức giảng dạy từ lớp 6 đến hết lớp 12. Dưới đây là nội dung chi tiết của dự thảo chương trình môn tiếng Nga giáo dục phổ thông.

    Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông môn Tiếng Nga

    CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG MÔN TIẾNG NGA - NGOẠI NGỮ 2
    (Dự thảo ngày 19 tháng 01 năm 2018)

    I. ĐẶC ĐIỂM MÔN HỌC


    Tiếng Nga - Ngoại ngữ 2 là môn học tự chọn được tổ chức giảng dạy có thể từ lớp 6 đến hết lớp 12. Môn Tiếng Nga giúp học sinh hình thành, phát triển năng lực giao tiếp bằng ngôn ngữ và các năng lực chung, phát triển những phẩm chất tốt đẹp, mở rộng tầm nhìn quốc tế để học tốt các môn học khác, để sống và làm việc hiệu quả, cũng như để học suốt đời. Nội dung cốt lõi của môn Tiếng Nga bao gồm các chủ điểm, chủ đề và các kỹ năng lời nói cơ bản: nghe, nói, đọc, viết. Kiến thức ngôn ngữ: ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp được lựa chọn phù hợp với khả năng tiếp nhận của học sinh và được tích hợp trong quá trình rèn luyện các kỹ năng ngôn ngữ nghe, nói, đọc, viết cơ bản.

    Chương trình môn Tiếng Nga - Ngoại ngữ 2 (sau gọi tắt là Chương trình môn Tiếng Nga) được xây dựng theo bậc năng lực quy định trong Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam 1, chia thành hai giai đoạn. Kết thúc giai đoạn 1, năng lực giao tiếp bằng tiếng Nga của học sinh tương đương với Bậc 1; kết thúc giai đoạn 2, năng lực giao tiếp bằng tiếng Nga của học sinh tương đương với Bậc 2. Thời lượng dành cho giai đoạn 1 là 315 tiết (tức 3 năm học), dành cho giai đoạn 2 là 420 tiết (tức 4 năm học). Nội dung của các năm học được xây dựng theo hệ thống các chủ điểm về các lĩnh vực gần gũi trong cuộc sống hằng ngày phù hợp với lứa tuổi học sinh Trung học cơ sở và Trung học phổ thông về đất nước, con người, văn hoá Nga, Việt Nam và các nước khác trên thế giới. Môn học cung cấp kiến thức ngôn ngữ, tri thức văn hoá, xã hội liên quan đến các chủ điểm và rèn luyện kỹ năng giao tiếp tiếng Nga cơ bản, bồi dưỡng khả năng vận dụng ngôn ngữ toàn diện cho học sinh.

    II. QUAN ĐIỂM XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH

    Căn cứ quan điểm, mục tiêu, yêu cầu cần đạt, kế hoạch giáo dục và các định hướng về nội dung giáo dục, phương pháp giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục, điều kiện thực hiện và phát triển chương trình được nêu trong Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, Chương trình môn Tiếng Nga nhấn mạnh các quan điểm xây dựng chương trình sau đây:

    1. Chương trình môn Tiếng Nga kế thừa Chương trình hiện hành, có điều chỉnh, bổ sung trong việc lựa chọn nội dung, lượng kiến thức dạy và học, rèn các kỹ năng.

    2. Chương trình môn Tiếng Nga tiếp thu những thành tựu mới về khoa học giáo dục và kinh nghiệm xây dựng chương trình theo mô hình phát triển năng lực giao tiếp, thực hành của Liên bang Nga và xu thế phát triển của môn học ngoại ngữ ở các nước có nền giáo dục tiên tiến trên thế giới: Lấy người học làm trung tâm của quá trình dạy học; giáo viên là người tổ chức quá trình dạy, ứng dụng những công nghệ dạy học, phương tiện kỹ thuật trong giảng dạy; phát huy tính tích cực của người học, đề cao vai trò tự học của học trò, kết hợp với sự hướng dẫn của giáo viên.

    3. Chương trình môn Tiếng Nga chú trọng hình thành năng lực của học sinh theo hướng thực hành giao tiếp để người học vận dụng được một cách sáng tạo kỹ năng, khả năng giao tiếp bằng ngoại ngữ.

    4. Nội dung Chương trình môn Tiếng Nga được xây dựng theo hướng hiện đại, đảm bảo tính tiếp nối chặt chẽ giữa các cấp độ ngoại ngữ, lượng kiến thức có độ khó tăng dần, các chủ đề mở rộng dần, chủ điểm giao tiếp với yêu cầu cao dần, đòi hỏi vận dụng các kỹ năng giao tiếp tự tin, phản ứng và xử lý nhanh các tình huống giao tiếp.

    5. Chương trình môn Tiếng Nga mang tính khả thi, thiết thực và phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của đất nước và của các địa phương; với khả năng của giáo viên, học sinh và thực tiễn dạy học ở các trường phổ thông ở các vùng miền trong cả nước. Thông qua hệ thống chủ đề và chuyên đề học tập, các hình thức tổ chức dạy và học (trên lớp, ở nhà, thăm quan, ngoại khoá...), chương trình có độ mềm dẻo, linh hoạt để có thể điều chỉnh phù hợp với điều kiện của từng địa phương và với các nhóm đối tượng học sinh vốn không đồng nhất với nhau về nhiều mặt, song vẫn đảm bảo trình độ chung của giáo dục phổ thông trong cả nước, tương thích với trình độ chung trên thế giới.

    Mời các bạn tải file đầy đủ về tham khảo.
     

    Các file đính kèm:

Chia sẻ trang này