1. Diễn Đàn Đề Thi Việt là nơi chia sẻ thông tin học tập, tài liệu học tập dành cho học sinh, sinh viên và thông tin giảng dạy dành cho giáo viên. Chúng tôi sẽ xóa toàn bộ các bài viết, bình luận không liên quan trên toàn diễn đàn.
    Dismiss Notice

Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông môn Tiếng Đức

Thảo luận trong 'Tin Tức Giáo Dục' bắt đầu bởi Admins, 25/1/18.

Lượt xem: 341

  1. Admins Quản Trị Viên

    Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông môn Tiếng Đức - Theo dự thảo chương trình giáo dục mới ngày 19/1/2018, môn Tiếng ĐứcNgoại ngữ 2 là môn học tự chọn, có thể được tổ chức giảng dạy từ lớp 6 đến hết lớp 12. Dưới đây là nội dung chi tiết của dự thảo chương trình môn tiếng Đức giáo dục phổ thông.

    Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông môn Tiếng Đức

    CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG MÔN TIẾNG ĐỨC – NGOẠI NGỮ 2
    (Dự thảo ngày 19 tháng 01 năm 2018)

    I. ĐẶC ĐIỂM MÔN HỌC


    Môn Tiếng Đức – Ngoại ngữ 2 là môn học tự chọn được tổ chức giảng dạy có thể từ lớp 6 đến hết lớp 12. Môn Tiếng Đức giúp học sinh hình thành, phát triển năng lực giao tiếp bằng ngôn ngữ và các năng lực chung, phát triển những phẩm chất tốt đẹp, mở rộng tầm nhìn quốc tế để học tốt các môn học khác, để sống và làm việc hiệu quả, cũng như để học tập suốt đời. Nội dung cốt lõi của môn Tiếng Đức bao gồm các chủ điểm, chủ đề và các kỹ năng ngôn ngữ cơ bản: nghe, nói, đọc, viết. Kiến thức ngôn ngữ: ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp được lựa chọn phù hợp với khả năng tiếp nhận của học sinh và được tích hợp trong quá trình rèn luyện các kỹ năng ngôn ngữ nghe, nói, đọc, viết cơ bản.

    Chương trình môn Tiếng Đức – Ngoại ngữ 2 được xây dựng theo bậc năng lực quy định trong Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, chia thành hai giai đoạn. Kết thúc giai đoạn 1, năng lực giao tiếp bằng tiếng Đức của học sinh tương đương với Bậc 1; kết thúc giai đoạn 2, năng lực giao tiếp bằng tiếng Đức của học sinh tương đương với Bậc 2.

    Thời lượng dành cho giai đoạn 1 là 420 tiết (trong 4 năm học), dành cho giai đoạn 2 là 315 tiết (trong 3 năm học). Nội dung của các năm học được xây dựng theo hệ thống các chủ điểm về các lĩnh vực gần gũi trong cuộc sống hằng ngày phù hợp với lứa tuổi học sinh Trung học cơ sở và Trung học phổ thông; về đất nước, con người, văn hoá Đức, Việt Nam và các nước khác trên thế giới. Môn học cung cấp kiến thức ngôn ngữ, tri thức văn hoá, xã hội liên quan đến các chủ điểm và rèn luyện kỹ năng giao tiếp tiếng Đức cơ bản, bồi dưỡng khả năng vận dụng ngôn ngữ toàn diện cho học sinh.

    II. QUAN ĐIỂM XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH

    Căn cứ quan điểm, mục tiêu, yêu cầu cần đạt, kế hoạch giáo dục và các định hướng về nội dung giáo dục, phương pháp giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục, điều kiện thực hiện và phát triển chương trình được nêu trong Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, Chương trình môn Tiếng Đức được thiết kế dựa trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản sau:

    1. Nguyên tắc định hướng năng lực: Mục tiêu của việc dạy tiếng Đức là trang bị cho học sinh những hành trang cần thiết để có thể tham gia vào quá trình giao tiếp bằng tiếng Đức một cách hiệu quả. Muốn vậy, học sinh cần được rèn luyện để phát triển năng lực giao tiếp. “Năng lực” ở đây được hiểu theo nghĩa rộng, bao gồm những kỹ năng thành phần (nghe, nói, đọc, viết), kiến thức ngôn ngữ (ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp), kiến thức về đất nước, văn hoá và con người ở Đức và các nước nói tiếng Đức cũng như các kiến thức về phương pháp tổ chức hoạt động học tập bản thân.

    2. Nguyên tắc định hướng mục tiêu hành động: Chương trình được xây dựng dựa trên việc xác định mục tiêu hành động của học sinh; bao gồm những mục tiêu hành động trong phạm vi trong và ngoài trường học. Với nguyên tắc giảng dạy “lấy người học làm trung tâm”, việc dạy và học tiếng Đức ở trường học hướng tới việc truyền đạt cho học sinh những năng lực ngôn ngữ mà các em cần trong cuộc sống hiện tại cũng như tương lai, đồng thời tạo ra những điều kiện cần thiết giúp các em hình thành được năng lực giao tiếp thông qua những hành động cụ thể trong giờ học ngoại ngữ. Như vậy, Chương trình mô tả những mục tiêu học tập có liên quan đến động cơ học tiếng Đức và các mối quan tâm của học sinh. Những động cơ học tiếng Đức sau đây được coi là xuất phát điểm cho việc xác định mục tiêu và nội dung Chương trình:

    • Tham gia vào chương trình trao đổi học sinh ở các quốc gia nói tiếng Đức;
    • Học đại học/ du học nghề tại các quốc gia nói tiếng Đức sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông;
    • Làm việc tại các tổ chức/ doanh nghiệp có sử dụng tiếng Đức hoặc làm việc tại các quốc gia nói tiếng Đức sau khi tốt
      nghiệp trung học phổ thông;
    3. Nguyên tắc linh hoạt: Chương trình môn Tiếng Đức đảm bảo tính mềm dẻo và linh hoạt để các trường tự phân bổ thời lượng giảng dạy ở từng khối lớp, tự xác định thời điểm bắt đầu đưa tiếng Đức vào giảng dạy, tự xây dựng chương trình chi tiết, lịch trình giảng dạy, tự lựa chọn giáo trình và tài liệu giảng dạy cho phù hợp với mục tiêu học tập của học sinh (ví dụ đi du học sau tốt nghiệp phổ thông) và điều kiện cụ thể tại cơ sở đào tạo.

    Mời các bạn tải file đày đủ về tham khảo.
     

    Các file đính kèm:

  2. vitaminb5pro

    vitaminb5pro Guest

    - Quan tòa: "Tại sao anh phải trộm chiếc xe ấy?"

    - Tên trộm: "Bởi vì xe dừng ở cạnh nghĩa địa nên con tưởng chủ nhân nó đã qua đời!"
     

Chia sẻ trang này