1. Diễn Đàn Đề Thi Việt là nơi chia sẻ thông tin học tập, tài liệu học tập dành cho học sinh, sinh viên và thông tin giảng dạy dành cho giáo viên. Chúng tôi sẽ xóa toàn bộ các bài viết, bình luận không liên quan trên toàn diễn đàn.
    Dismiss Notice

Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông môn Mĩ thuật

Thảo luận trong 'Tin Tức Giáo Dục' bắt đầu bởi Admins, 24/1/18.

Lượt xem: 496

  1. Admins Quản Trị Viên

    Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông môn Mĩ thuật - Chương trình giáo dục phổ thông mới gồm 20 môn học, tất cả có sự đổi mới về mặt nội dung, cấu trúc… so với bản hiện hành. Dưới đây là nội dung chi tiết dự thảo chương trình giáo dục phổ thông môn Mĩ thuật. Mời các bạn cùng tham khảo.

    Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông môn Mĩ thuật

    CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG MÔN MĨ THUẬT
    (Dự thảo ngày 19 tháng 01 năm 2018)


    I. ĐẶC ĐIỂM MÔN HỌC


    Mĩ thuật là loại hình nghệ thuật thị giác, trong đó nghệ sĩ dùng hình ảnh thị giác để thể hiện cảm xúc, khám phá bản thân và thế giới xung quanh, giao tiếp với con người và xã hội. Ngôn ngữ mĩ thuật mang tính phổ quát và được xem là một trong những phương tiện để ghi chép, mô tả, tái hiện lịch sử; phản ánh văn hoá, xã hội, tìm hiểu quá khứ, hiện tại và sáng tạo tương lai.

    Chương trình môn Mĩ thuật trong giáo dục phổ thông nhằm bồi dưỡng, phát triển ở học sinh năng lực thẩm mĩ với các năng lực thành phần đặc thù của môn học như: quan sát và nhận thức thẩm mĩ, sáng tạo và ứng dụng thẩm mĩ, phân tích và đánh giá thẩm mĩ; giáo dục ý thức kế thừa, phát huy văn hoá nghệ thuật dân tộc phù hợp với sự phát triển và biến đổi của thời đại.

    Thiết kế Chương trình môn Mĩ thuật kết hợp cấu trúc tuyến tính với cấu trúc đồng tâm, mở rộng mạch kiến thức, kĩ năng thông qua thực hành và thảo luận ở các nội dung mĩ thuật tạo hình, mĩ thuật ứng dụng; tạo cơ hội cho học sinh được trải nghiệm và vận dụng mĩ thuật vào đời sống thực tế; giúp học sinh nhận thức được mối liên hệ giữa mĩ thuật với đời sống văn hoá xã hội, kết nối mĩ thuật với các môn học và hoạt động giáo dục khác; tạo cơ sở cho học sinh định hướng nghề nghiệp trong tương lai, cũng như chủ động tham gia các hoạt động văn hoá nghệ thuật và hội nhập đời sống xã hội.

    Trong chương trình giáo dục phổ thông môn Mĩ thuật được phân chia thành hai giai đoạn:

    – Giai đoạn giáo dục cơ bản:

    Mĩ thuật là môn học bắt buộc. Nội dung chương trình được thiết kế theo hướng tích hợp, lồng ghép thực hành nghệ thuật và thảo luận nghệ thuật, nhằm hình thành và phát triển ở học sinh khả năng quan sát và cảm thụ nghệ thuật, nhận thức và biểu đạt thế giới, khả năng đọc, hiểu thông tin thị giác, biết cảm nhận giá trị thẩm mĩ của tác phẩm, sản phẩm, di sản mĩ thuật.

    – Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp:

    Mĩ thuật là môn học tự chọn theo nguyện vọng và định hướng nghề nghiệp của học sinh. Nội dung chương trình được thiết kế mở rộng thành các học phần, nhằm phát triển kiến thức, kĩ năng đã được hình thành ở giai đoạn giáo cơ bản; đồng thời, tạo cơ hội cho học sinh được tiếp cận các nhóm ngành liên quan đến nghệ thuật thị giác; giúp học sinh phát triển tư duy độc lập, khả năng phản biện và sáng tạo nghệ thuật; hiểu được vai trò và những ứng dụng của mĩ thuật trong đời sống; tạo cơ sở cho học sinh định hướng nghề nghiệp phù hợp với bản thân dựa trên nhu cầu thực tế và thích ứng với những biến đổi của xã hội. Bên cạnh nội dung giáo dục cốt lõi, những học sinh có thiên hướng về mĩ thuật, có thể chọn chuyên đề học tập nhằm tăng cường kiến thức, kĩ năng cơ sở tạo hình đáp ứng năng khiếu và sở thích của bản thân.

    II. QUAN ĐIỂM XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH

    1. Chương trình môn Mĩ thuật quán triệt các quy định được nêu trong Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, gồm: a) Định hướng chung cho tất cả các môn học như: quan điểm, mục tiêu, yêu cầu cần đạt, kế hoạch giáo dục và các định hướng về nội dung giáo dục, phương pháp giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục, điều kiện thực hiện và phát triển chương trình; b) Định hướng xây dựng chương trình môn Mĩ thuật.

    2. Chương trình môn Mĩ thuật tạo cơ hội cho học sinh tiếp cận văn hoá, nghệ thuật dân tộc và thế giới trên cơ sở vận dụng những kiến thức cơ bản của nghệ thuật thị giác, kết hợp với khoa học giáo dục. Nội dung dạy học gồm: mĩ thuật tạo hình, mĩ thuật ứng dụng các nội dung này được thực hiện thông qua tích hợp, lồng ghép thảo luận nghệ thuật và thực hành nghệ thuật; đồng thời, được mở rộng theo hướng tiếp cận ngành nghề thuộc lĩnh vực nghệ thuật thị giác ở giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp.

    3. Chương trình môn Mĩ thuật chọn lọc những kiến thức cốt lõi, thiết thực, phù hợp với mục tiêu giáo dục phổ thông, đặc điểm tâm – sinh lí lứa tuổi của học sinh và thực tiễn dạy học. Thông qua định hướng các chủ đề học tập, các thể loại thực hành mĩ thuật, các hình thức tổ chức dạy học đa dạng, chương trình tạo ra độ mềm dẻo, linh hoạt để có thể điều chỉnh phù hợp với các địa phương và các nhóm đối tượng học sinh khác nhau trên cơ sở bảo đảm các yêu cầu cần đạt và nội dung cốt lõi thống nhất trong cả nước. Trong quá trình thực hiện, Chương trình sẽ tiếp tục phát triển phù hợp với sự tiến bộ của nghệ thuật, cũng như yêu cầu của thực tiễn.

    Mời các bạn tải file đầy đủ về tham khảo.
     

    Các file đính kèm:

  2. vitaminb5pro

    vitaminb5pro Guest

    Một cô gái có việc đột xuất phải đi qua nghĩa địa lúc nửa đêm. Cô nín thở, tim đập thình thịch, cảm giác như có người đang rảo bước phía sau để vồ lấy mình. Chợt cô nhìn thấy ở phía trước một người đàn ông cao lớn đang thong thả bước như cố ý chờ. Mừng quá, cô vượt lên ngang anh ta và nói:

    - Anh gì ơi cho em đi cùng với, em đang sợ quá! Chắc là anh chả sợ ma đâu nhỉ?

    - Người đàn ông từ từ quay mặt sang, nhìn cô bằng hai hốc mắt trống hoác, liếm môi và nói: Hồi còn sống, tôi cũng sợ ma như cô.
     

Chia sẻ trang này