1. Diễn Đàn Đề Thi Việt là nơi chia sẻ thông tin học tập, tài liệu học tập dành cho học sinh, sinh viên và thông tin giảng dạy dành cho giáo viên. Chúng tôi sẽ xóa toàn bộ các bài viết, bình luận không liên quan trên toàn diễn đàn.
    Dismiss Notice

Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lý cấp THCS

Thảo luận trong 'Tin Tức Giáo Dục' bắt đầu bởi Admins, 24/1/18.

Lượt xem: 969

  1. Admins Quản Trị Viên

    Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sửĐịa lý cấp THCS - Chiều 19-1, Bộ Giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) đã công bố dự thảo chương trình của 20 môn học và hoạt động. Mời các bạn tham khảo nội dung chi tiết của dự thảo chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lý (cấp Trung học cơ sở).

    Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lý cấp THCS

    CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG
    MÔN LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ (CẤP TRUNG HỌC CƠ SỞ)

    (Dự thảo ngày 19 tháng 01 năm 2018)

    I. ĐẶC ĐIỂM MÔN HỌC


    Lịch sử và Địa lí ở trung học cơ sở là môn học bắt buộc, được dạy học ở cả bốn lớp (6, 7, 8 và 9). Môn Lịch sử và Địa lí góp phần hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh trong giai đoạn giáo dục cơ bản, tạo tiền đề cho học sinh tiếp tục học giai đoạn phân hoá và giáo dục định hướng nghề nghiệp. Môn Lịch sử và Địa lí có thế mạnh riêng trong việc góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất và năng lực cốt lõi của học sinh đã được xác định trong Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, gồm các năng lực chung: tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo, và năng lực chuyên môn tìm hiểu tự nhiên và xã hội.

    Lịch sử và Địa lí là môn học tích hợp gồm Lịch sử và Địa lí. Các mạch kiến thức của Lịch sử và Địa lí được tích hợp ở mức độ đơn giản, sắp xếp gần nhau nhằm soi sáng và hỗ trợ lẫn nhau. Đồng thời, có một số chủ đề chung mang tính tích hợp cao.

    II. QUAN ĐIỂM XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH

    Chương trình môn Lịch sử và Địa lí tuân thủ quan điểm, mục tiêu, yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực và kế hoạch giáo dục được xác định trong Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, đồng thời nhấn mạnh một số điểm sau đây.

    – Môn Lịch sử và Địa lí cấp trung học cơ sở hướng tới phát triển năng lực tư duy, nhìn nhận thế giới như một chỉnh thể theo cả chiều không gian và chiều thời gian trên cơ sở sử dụng những kiến thức cốt lõi, các công cụ học tập và nghiên cứu Lịch sử và Địa lí. Thông qua đó, học sinh có năng lực vận dụng các kiến thức, kĩ năng vào thực tiễn và từng bước sáng tạo.

    – Chương trình môn học Lịch sử và Địa lí cấp trung học cơ sở kế thừa, phát huy ưu điểm chương trình môn Lịch sử và môn Địa lí hiện hành, tiếp thu kinh nghiệm của các nước tiên tiến trên thế giới trong phát triển chương trình môn học; nội dung môn học vừa đảm bảo tính khoa học, vừa phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí và trình độ nhận thức của học sinh.

    – Cấu trúc chương trình môn học được xây dựng theo logic: nội dung giáo dục Lịch sử được thiết kế theo tuyến tính thời gian từ thời nguyên thuỷ đến cổ đại, trung đại, cận đại và hiện đại, trong từng thời kì có sự đan xen lịch sử thế giới, khu vực và Việt Nam. Trong nội dung giáo dục Địa lí, mạch nội dung đi từ địa lí đại cương đến địa lí khu vực và địa lí Việt Nam. Chú trọng lựa chọn các chủ đề, kiến thức và kĩ năng trụ cột, kết nối kiến thức và kĩ năng để hình thành và phát triển năng lực. Đặc trưng của khoa học Lịch sử và khoa học Địa lí được coi trọng.

    – Trong chương trình có ba mức độ tích hợp nội dung Lịch sử và Địa lí: a) tích hợp nội môn (trong từng nội dung giáo dục Lịch sử và giáo dục Địa lí); b) tích hợp nội dung Lịch sử trong những phần phù hợp của bài Địa lí và tích hợp nội dung Địa lí trong những phần phù hợp của bài Lịch sử, nhằm tạo ra sự đối chiếu, tương tác tốt nhất giữa các kiến thức của hai phân môn; c) tích hợp tạo thành chủ đề chung.

    – Chương trình môn Lịch sử và Địa lí cấp trung học cơ sở chú trọng việc đổi mới phương pháp giáo dục, nhấn mạnh việc sử dụng các phương tiện dạy học, đa dạng hoá hình thức dạy học và kiểm tra, đánh giá. Chương trình khuyến khích việc xây dựng các phòng học bộ môn ở những nơi có điều kiện; sử dụng các phương tiện dạy học hiện đại, phù hợp với nội dung chương trình, bao gồm các loại bản đồ, hiện vật, phương tiện nghe – nhìn,... Học sinh cần được tham gia các buổi tham quan, học tập ở thực địa, có các hoạt động học tập theo nhóm để giải quyết những bài tập nhận thức có mức độ phức tạp khác nhau.

    – Chương trình có tính mở, cho phép có những điều chỉnh tuỳ theo điều kiện giáo dục của địa phương, đối tượng học sinh (học sinh giỏi, học sinh vùng khó khăn, học sinh có nhu cầu hỗ trợ đặc biệt).

    Mời các bạn tải file đầy đủ về tham khảo.
     

    Các file đính kèm:

Chia sẻ trang này