1. Diễn Đàn Đề Thi Việt là nơi chia sẻ thông tin học tập, tài liệu học tập dành cho học sinh, sinh viên và thông tin giảng dạy dành cho giáo viên. Chúng tôi sẽ xóa toàn bộ các bài viết, bình luận không liên quan trên toàn diễn đàn.
    Dismiss Notice

Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông Làm quen tiếng Anh lớp 1 và lớp 2

Thảo luận trong 'Tin Tức Giáo Dục' bắt đầu bởi Admins, 24/1/18.

Lượt xem: 894

  1. Admins Quản Trị Viên

    Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông Làm quen tiếng Anh lớp 1lớp 2 - Một trong những điểm đáng chú ý ở chương trình giáo dục phổ thông mới là ở cấp tiểu học môn tiếng Anh được đưa vào thành môn học tự chọn cho lớp 1 và lớp 2. Dưới đây là nội dung chi tiết của dự thảo chương trình giáo dục phổ thông Làm quen tiếng Anh lớp 1 và lớp 2.

    Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông Làm quen tiếng Anh lớp 1 và lớp 2

    CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG LÀM QUEN TIẾNG ANH LỚP 1 VÀ LỚP 2
    (Dự thảo)

    I. ĐẶC ĐIỂM MÔN HỌC


    Chương trình Làm quen tiếng Anh lớp 1 và lớp 2 được xây dựng để chuẩn bị kiến thức và tâm thế cho học sinh tiểu học học tiếng Anh chính thức từ lớp 3 một cách hiệu quả. Chương trình được xây dựng cho môn Ngoại ngữ tự chọn lớp 1 và lớp 2 cấp tiểu học. Là một trong những môn học có tính công cụ ở trường phổ thông, môn tiếng Anh không chỉ giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực giao tiếp bằng tiếng Anh mà còn hình thành và phát triển các năng lực chung và, năng lực thẩm mỹ, năng lực tư duy; để sống và làm việc hiệu quả, để học tập tốt các môn học khác cũng như để học suốt đời.

    Việc tổ chức thực hiện môn học này với tư cách là môn tự chọn trong nhà trường cần phải xét đến những điều kiện thực hiện để đạt hiệu quả cao nhất và đảm bảo tính liên thông với chương trình môn Tiếng Anh được dạy từ lớp 3 đến lớp 12.

    Đặc điểm của học sinh lứa tuổi này là phát triển ngôn ngữ thông qua trải nghiệm thế giới, có thiên hướng tiếp thu ngôn ngữ tự nhiên hơn là lĩnh hội ngôn ngữ; học sinh ở lứa tuổi này đang trong giai đoạn học đọc và viết tiếng mẹ đẻ, do vậy, chương trình tập trung phát triển kỹ năng nghe, nói giúp học sinh được làm quen với tiếng Anh qua những tình huống giao tiếp đơn giản hằng ngày, câu chuyện, bài đọc vần và bài hát.

    Trong quá trình xây dựng Chương trình Làm quen tiếng Anh lớp 1 và lớp 2, các đặc điểm nêu trên được nghiên cứu với định hướng phát triển năng lực giao tiếp của học sinh. Thời lượng của chương trình được thiết kế và phân bổ cho 140 tiết học trong 4 học kỳ (2 kỳ của lớp 1 và 2 kỳ của lớp 2). Nội dung chương trình và mục tiêu dạy học được lựa chọn và sắp xếp dựa theo mục tiêu phát triển năng lực giao tiếp của học sinh.

    II. QUAN ĐIỂM XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH

    1. Chương trình Làm quen tiếng Anh lớp 1 và lớp 2 tuân thủ các quy định cơ bản được nêu trong Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, gồm: a) Định hướng chung cho tất cả các môn học như: quan điểm, mục tiêu, yêu cầu cần đạt, kế hoạch giáo dục và các định hướng về nội dung giáo dục, phương pháp giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục, điều kiện thực hiện và phát triển chương trình; b) Định hướng xây dựng chương trình môn Tiếng Anh ở cả ba cấp học.

    2. Chương trình Làm quen tiếng Anh lớp 1 và 2 được xây dựng dựa trên nền tảng lý luận và thực tiễn, cập nhật thành tựu của khoa học hiện đại. Cơ sở lý luận và thực tiễn của chương trình là: a) Các kết quả nghiên cứu về giáo dục học, tâm lý học và phương pháp dạy học Tiếng Anh hiện đại; b) Các thành tựu nghiên cứu về ngôn ngữ tiếng Anh như hệ thống miêu tả ngôn ngữ và ngữ dụng học; c) Phương pháp xây dựng chương trình môn Tiếng Anh của thế giới và kinh nghiệm xây dựng chương trình của Việt Nam; d) Thực tiễn xã hội, giáo dục, điều kiện kinh tế và truyền thống văn hoá Việt Nam, chú ý đến sự đa dạng của đối tượng học sinh xét về phương diện vùng miền, điều kiện và khả năng học tập.

    3. Quan điểm giảng dạy của chương trình Làm quen tiếng Anh lớp 1 và lớp 2 là quan điểm dạy tiếng Anh theo đường hướng giao tiếp, theo đó, năng lực giao tiếp là mục tiêu của quá trình dạy học; kiến thức ngôn ngữ là phương tiện để hình thành và phát triển các kỹ năng giao tiếp thông qua nghe, nói, đọc, viết. Ở hai lớp đầu cấp tiểu học này việc giảng dạy cần nhấn mạnh đến hai kỹ năng nghe và nói.

    4. Nội dung chương trình Làm quen tiếng Anh lớp 1 và lớp 2 được sắp xếp theo mục tiêu phát triển năng lực giao tiếp. Mục tiêu ngôn ngữ và từ vựng được xác định làm phương tiện để hình thành và phát triển năng lực giao tiếp tương ứng.

    Mời các bạn tải file đầy đủ về tham khảo.
     

    Các file đính kèm:

Chia sẻ trang này