1. Diễn Đàn Đề Thi Việt là nơi chia sẻ thông tin học tập, tài liệu học tập dành cho học sinh, sinh viên và thông tin giảng dạy dành cho giáo viên. Chúng tôi sẽ xóa toàn bộ các bài viết, bình luận không liên quan trên toàn diễn đàn.
    Dismiss Notice

Đề thi thử THPT Quốc gia môn Ngữ văn trường THPT Lý Thái Tổ - Bắc Ninh lần 2 năm 2019

Thảo luận trong 'Đề thi thử môn Văn' bắt đầu bởi Quốc Anh, 2/4/19.

Lượt xem: 447

  1. Quốc Anh Moderator

    Đề thi thử THPT Quốc gia môn Ngữ văn trường THPT Lý Thái Tổ - Bắc Ninh lần 2 năm 2019 - Đề Thi Việt xin giới thiệu tới bạn đọc Đề thi thử THPT Quốc gia môn Ngữ văn năm 2019 Lý Thái Tổ - Bắc Ninh lần 2. Tài liệu sẽ giúp các bạn đạt kết quả cao hơn trong học tập. Mời các bạn tham khảo.

    Đề thi thử THPT Quốc gia môn Ngữ văn trường THPT Lý Thái Tổ - Bắc Ninh lần 2 năm 2019

    I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)

    Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:

    (1) Mọi người đều tránh xa xung đột. Nó khiến ta cảm thấy tồi tệ nên ta tránh né, và hy vọng bằng cách nào đó xung đột tự hóa giải. Nhưng điều đó không bao giờ xảy ra. Thay vì vậy nó cứ mưng mủ như một vết thương nhiễm trùng (điều ta né tránh thường lại dai dẳng).

    (2) Quan điểm của tôi về nó: xung đột không gì khác hơn là một cơ hội để trưởng thành và kết nối sâu xa hơn với người khác. Mọi xung đột đều ẩn chứa cơ hội học hỏi một bài học quí giá, và cơ hội phát triển bản thân (về hiểu biết, nhận thức và quan điểm). Mỗi xung đột, dù với người thân hay với khách hàng, là cả một cơ hội lớn để trui rèn mối liên lạc gần gũi hơn với người đó. Bằng cách biến đổi sự bất mãn thành thời khắc thú vị cho cả hai bên.

    (3) Vậy đừng trốn chạy xung đột. Đừng chỉ gửi email khi biết mình cần mặt đối mặt để nói rõ sự thật. Vai trò lãnh đạo cũng bao hàm cả sự quân bình giữa lòng trắc ẩn với sự can đảm. Mặc dù bạn có thể cảm thấy xung đột thật rắc rối, nhưng nó thực sự là một món quà. Hãy đón nhận nó. Hãy thưởng thức những tiềm năng mà nó mang theo. Xung đột sẽ phục vụ đắc lực cho bạn.

    (Trích Đời ngắn đừng ngủ dài, Tác giả: Robin Sharma,

    Người dịch: Phạm Anh Tuấn, Nhà xuất bản Trẻ, 2014, tr 34)​

    1. Xác định phương thức biểu đạt chính trong văn bản trên.

    2. Chỉ ra và nêu hiệu quả nghệ thuật biện pháp tu từ trong đoạn văn (1).

    3. Tại sao tác giả khẳng định: Mỗi xung đột, dù với người thân hay với khách hàng, là cả một cơ hội lớn để trui rèn mối liên lạc gần gũi hơn với người đó?

    4. Anh/ chị có đồng tình với quan điểm: Vậy đừng trốn chạy xung đột của tác giả hay không? Vì sao?

    PHẦN II. LÀM VĂN (7,0 điểm)

    Câu 1. (2,0 điểm)

    Từ nội dung đoạn trích phần đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của việc giải quyết xung đột trong cuộc sống.

    Câu 2 (5,0 điểm)

    Trong bút kí Ai đã đặt tên cho dòng sông? Hoàng Phủ Ngọc Tường viết:

    Trước khi về đến vùng châu thổ êm đềm, nó đã là một bản trường ca của rừng già, rầm rộ giữa bóng cây đại ngàn, mãnh liệt qua những ghềnh thác, cuộn xoáy như cơn lốc vào những đáy vực bí ẩn, và cũng có lúc nó trở nên dịu dàng và say đắm giữa những dặm dài chói lọi màu đỏ của hoa đỗ quyên rừng. Giữa lòng Trường Sơn, sông Hương đã sống một nửa cuộc đời của mình như một cô gái Digan phóng khoáng và man dại. Rừng già đã hun đúc cho nó một bản lĩnh gan dạ, một tâm hồn tự do và trong sáng.

    Và:

    Từ Tuần về đây, sông Hương vẫn đi trong dư vang của Trường Sơn, vượt qua một lòng vực sâu dưới chân núi Ngọc Trản, để sắc nước trở nên xanh thẳm, và từ đó nó trôi đi giữa hai dãy đồi sừng sững như thành quách, với những điểm cao đột khởi như Vọng Cảnh, Tam Thai, Lưu Bảo mà từ đó, người ta luôn luôn nhìn thấy dòng sông mềm như tấm lụa, với những chiếc thuyền xuôi ngược chỉ bé vừa bằng con thoi.

    Những ngọn đồi này tạo nên những mảng phản quang nhiều màu sắc trên nền trời tây - nam thành phố, “sớm xanh, trưa vàng, chiều tím” như người Huế thường miêu tả.

    Cảm nhận vẻ đẹp của hình tượng sông Hương trong hai đoạn văn trên để thấy được nghệ thuật miêu tả thiên nhiên độc đáo của Hoàng Phủ Ngọc Tường.
     

Chia sẻ trang này