1. Diễn Đàn Đề Thi Việt là nơi chia sẻ thông tin học tập, tài liệu học tập dành cho học sinh, sinh viên và thông tin giảng dạy dành cho giáo viên. Chúng tôi sẽ xóa toàn bộ các bài viết, bình luận không liên quan trên toàn diễn đàn.
    Dismiss Notice

Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Văn tỉnh Thanh Hóa năm 2019

Thảo luận trong 'Đề thi thử môn Văn' bắt đầu bởi Anh Đức, 2/7/19.

Lượt xem: 291

  1. Anh Đức Hỗ Trợ Sinh Viên

    Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Văn tỉnh Thanh Hóa năm 2019 - Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Văn tỉnh Thanh Hóa năm 2019 được Đề Thi Việt sưu tầm và đăng tải giới thiệu tới các bạn học sinh. Đây là tài liệu hữu ích cho các bạn học sinh lớp 9 chuẩn bị thi vào lớp 10 THPT. Mời các bạn tham khảo đề thi dưới đây

    Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Văn tỉnh Thanh Hóa năm 2019

    PHẦN I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)

    Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi.

    (1) Một chàng trai trẻ đến gặp một chuyên gia đá quý và đề nghị ông ta dạy cho anh trở thành một nhà nghiên cứu về đá quý. Chuyên gia nọ từ chối vì ông sợ rằng chàng trai không đủ kiên nhẫn để theo học. Chàng trai cầu xin một cơ hội. Cuối cùng, vị chuyên gia đồng ý và bảo chàng trai "Ngày mai hãy đến đây".

    (2) Sáng hôm sau, vị chuyên gia đặt một hòn ngọc bích vào tay chàng trai và bảo chàng hãy cầm nó. Rồi ông tiếp tục công việc của mình: mài đá, cân và phân loại đá quý. Chàng trai ngồi yên lặng và chờ đợi.

    (3) Buổi sáng tiếp theo, vị chuyên gia lại đặt hòn ngọc bích vào tay chàng trai và bảo chàng cầm nó. Ngày thứ ba, thứ tư, thứ năm sau đó vị chuyên gia vẫn lặp lại hành động trên.

    (4) Đến ngày thứ sáu, chàng trai vẫn cầm hòn ngọc bích nhưng chàng không thể im lặng được nữa.

    - Thưa thầy - chàng trai hỏi - khi nào thì em sẽ bắt đầu học ạ?

    - Con sẽ được học - vị chuyên gia trả lời và tiếp tục công việc của mình.

    (3) Vài ngày nữa lại trôi qua và sự thất vọng của chàng trai càng tăng. Một ngày kia, khi vị chuyên gia bảo chàng trai đưa tay ra, chàng định nói với ông ta rằng chàng chẳng muốn tiếp tục việc này nữa. Nhưng khi vị chuyên gia đặt hòn ngọc bích lên tay chàng trai, chàng nói mà không cần nhìn viên đá:

    - Đây không phải là hòn đá con vẫn cầm!

    - Con đã bắt đầu học rồi đấy - vị chuyên gia nói.

    (Theo Quà tặng cuộc sống. NXB Trẻ, 2013)

    Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản trên.

    Câu 2. Vì sao ban đầu vị chuyên gia lại từ chối lời đề nghị của chàng trai?

    Câu 3. Tìm câu văn có lời dẫn trực tiếp trong đoạn (1), sau đó chuyển thành lời dẫn gián tiếp.

    Câu 4. Anh/chị có đồng tình với quan điểm được gợi ra từ phần đọc hiểu "tự học là cách học tập hiệu quả nhất" không? Vì sao? (Trình bày từ 7 đến 10 câu)

    PHẦN II. TẠO LẬP VĂN BẢN (7,0 điểm)

    Câu 1. (2,0 điểm)

    Từ nội dung của văn bản trong phần đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của lòng kiên nhẫn.

    Câu 2. (5,0 điểm) Anh/chị hãy cảm nhận đoạn thơ sau:

    Ta làm con chim hót
    Ta làm một cành hoa
    Ta nhập vào hòa ca
    Một nốt trầm xao xuyến


    Một mùa xuân nho nhỏ
    Lặng lẽ dâng cho đời
    Dù là tuổi hai tươi
    Dù là khi tóc bạc...


    (Trích Mùa xuân nho nhỏ - Thanh Hải, Ngữ văn 9, tập hai. NXBGD Việt Nam, 2015)

    Từ đó, liên hệ tới trách nhiệm của tuổi trẻ đối với đất nước trong cuộc sống hôm nay
     

    Các file đính kèm:

Chia sẻ trang này