1. Diễn Đàn Đề Thi Việt là nơi chia sẻ thông tin học tập, tài liệu học tập dành cho học sinh, sinh viên và thông tin giảng dạy dành cho giáo viên. Chúng tôi sẽ xóa toàn bộ các bài viết, bình luận không liên quan trên toàn diễn đàn.
    Dismiss Notice

Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Văn tỉnh Nam Định năm 2019

Thảo luận trong 'Đề thi thử môn Văn' bắt đầu bởi Má Lúm, 11/6/19.

Lượt xem: 159

  1. Má Lúm Moderator

    Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Văn tỉnh Nam Định năm 2019 - Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Văn tỉnh Nam Định năm 2019 do thư viện đề thi Đề Thi Việt sưu tầm. Đây là đề thi tham khảo vào lớp 10 môn Văn dành cho các bạn học sinh ôn tập, củng cố kiến thức, rèn luyện kĩ năng làm bài Văn. Mời các bạn cùng tham khảo

    Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Văn tỉnh Nam Định năm 2019

    Phần I. Tiếng Việt (2,0 điểm)

    Hãy viết chữ cái đứng trước phương án đúng mà em lựa chọn vào bài làm

    Câu 1. Trong các từ sau, từ nào là từ ghép?

    A. Nho nhỏ.

    B. Bọt bèo

    C. Lạnh lùng

    D. Xa xôi.

    Câu 2. Trong đoạn thơ “Ơi con chim chiền chiện / Hót chi mà vang trời" (Thanh Hải, Mùa xuân nho nhỏ) có sử dụng thành phần biệt lập nào?

    A. Thành phần gọi đáp

    B. Thành phần tình thái.

    C. Thành phần phụ chú.

    D. Thành phần cảm thán.

    Câu 3. Xét về cấu tạo ngữ pháp, câu “Tác phẩm vừa là kết tinh của tâm hồn người sáng tác, vừa là sợi dây truyền cho mọi người sự sống mà nghệ sĩ mang trong lòng" (Nguyễn Đình Thi Tiếng nói của văn nghệ) thuộc kiểu câu nào?

    A. Câu đơn.

    B. Câu ghép.

    C. Câu đặc biệt.

    D. Câu rút gọn.

    Câu 4. Trong đoạn văn “Có cái gì vô cùng sắc xé không khí ra từng mảnh vụn. Gió. Và tôi thấy đau, ướt ở má (Lê Minh Khuê, Những ngôi sao xa xôi) có sử dụng phép liên kết nào?

    A. Phép lặp từ ngữ.

    B. Phép đồng nghĩa.

    C. Phép nối.

    D. Phép liên tưởng.

    Câu 5. Câu thơ “Lại đi, lại đi trời xanh thêm" (Phạm Tiến Duật, Bài thơ về tiểu đội xe không kính) sử dụng biện pháp tu từ nào?

    A. Điệp ngữ, nhân hóa.

    B. Điệp ngữ, ẩn dụ.

    C, Điệp ngữ, so sánh.

    D, Điệp ngữ, hoán dụ.

    Câu 6. Thuật ngữ nào không cùng lĩnh vực khoa học với các thuật ngữ khác?

    A. Muối.

    B. A-xit.

    C. Ba-zơ

    D. Ma sát.

    Câu 7. Câu văn nào trong các câu sau đây chứa hàm ý?

    A. Ô! Cô còn quên chiếc mùi xoa đây này. (Nguyễn Thành Long, Lặng lẽ Sa Pa)

    B. Hà, nắng gớm, về nào... (Kim Lân, Làng)

    C. Tuổi già cần nước chè: ở Lào Cai đi sớm quá. (Nguyễn Thành Long, Lặng lẽ Sa Pa)

    D. Tôi thấy người ta đồn... (Kim Lân, Làng).

    Câu 8. Câu thành ngữ “Lúng búng như ngậm hột thị" liên quan đến phương châm hội thoại nào?

    A. Phương châm lịch sự.

    B. Phương châm về chất.

    C. Phương châm quan hệ

    D. Phương châm cách thức.

    Phần II. Đọc - hiểu văn bản (2,0 điểm)

    Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi nêu ở dưới:

    Một ngày nọ, có một con lừa của người nông dân bị rơi xuống đáy giếng. Lừa khóc thảm thương vài giờ đồng hồ xin ông chủ cứu nó. Cuối cùng, người nông dân quyết định rằng con lừa đã quá già và cái giếng cũng cần được lấp đi, ông không cần phải cứu con lừa nữa.

    Người nông dân kêu hàng xóm của ông đến và giúp một tay. Họ cầm xẻng và bắt đầu xúc đất đổ xuống giếng. Ban đầu, con lừa biết chuyện gì xảy ra và nó bắt đầu khóc vì tuyệt vọng. Nhưng sau đó mọi người ngạc nhiên vì nó bổng trở nên im lặng.

    Một lúc sau người nông dân nhìn xuống giếng và ông ta không khỏi ngạc nhiên vì những gì đã xảy ra trước mắt. Với mỗi xẻng đất mà người ta hất xuống giếng, con lừa đã làm một việc thông minh, nó lay người để giũ cho đất và bùn rơi xuống chân và tiếp tục bước lên.

    Với mỗi xúc đất của người dân hất xuống, con lừa lại rung mình và bước một bước lên trên đống đất. Chỉ sau một lúc, mọi người đều kinh ngạc vì con lừa đã lên được miệng giếng và vui vẻ thoát ra ngoài.

    (Lược dịch từ Truyện ngụ ngôn Ê-dốp)

    Câu 1 (0,5 điểm) Con lừa trong văn bản trên bị rơi vào hoàn cảnh nào?

    Câu 2 (0,75 điểm). Vì sao khi thấy người nông dân và người hàng xóm cầm xẻng xúc đất đổ xuống giếng, ban đầu con lừa khóc nhưng sau đó nó bỗng trở nên im lặng

    Câu 3 (0,75 điểm). Từ văn bản trên, hãy rút ra một thông điệp mà em tâm đắc nhất và lí giải vì sao điều đó có ý nghĩa với em?

    Phần II: Tập làm văn (6,0 điểm)

    Câu 1 (1,5 điểm).

    Có ý kiến cho rằng: Hi vọng được tìm thấy trong mỗi chúng ta và nó có thể mang ánh sáng vào những nơi tăm tối nhất.

    Hãy viết một đoạn văn (khoảng từ 15 đến 20 câu) trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của hi vọng

    Câu 2 (4,5 điểm). Cảm nhận của em về đoạn thơ sau:

    Ta hát bài ca gọi cá vào,

    Gõ thuyền đã có nhịp trăng cao.

    Biển cho ta cá như lòng mẹ

    Nuôi lớn đời ta tự buổi nào,



    Sao mờ, kéo lưới kịp trời sáng,

    Ta kéo xoăn tay chùm cá nặng.

    Vảy bạc đuôi vàng lóe rạng đông,

    Lưới xếp buồm lên đón nắng hồng.



    Câu hát căng buồm với gió khơi,

    Đoàn thuyền chạy đua cùng mặt trời.

    Mặt trời đội biển nhô màu mới,

    Mắt cá huy hoàng muôn dặm phơi."

    (Đoàn thuyền đánh cá - Huy Cận.
    Ngữ văn 9, tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2018, tr.140)

    Từ cảm nhận đó hãy chỉ ra nét độc đáo trong cảm hứng của Huy Cận khi sáng tác bài thơ.

    Mời các bạn tải file đính kèm bên dưới để xem chi tiết vì nội dung còn dài.
     

    Các file đính kèm:

Chia sẻ trang này