1. Diễn Đàn Đề Thi Việt là nơi chia sẻ thông tin học tập, tài liệu học tập dành cho học sinh, sinh viên và thông tin giảng dạy dành cho giáo viên. Chúng tôi sẽ xóa toàn bộ các bài viết, bình luận không liên quan trên toàn diễn đàn.
    Dismiss Notice

Chương VIII: Động vật và đời sống con người: Bài 59:Biện pháp đấu tranh sinh học - Sinh Học lớp 7

Thảo luận trong 'Môn Sinh Học Lớp 7' bắt đầu bởi Huê Nguyễn, 20/4/20.

Lượt xem: 288

  1. Huê Nguyễn Moderator

    Chương VIII: Động vật và đời sống con người: Bài 59:Biện pháp đấu tranh sinh học - Sinh Học lớp 7 - Bài 59 với nội dung "biện pháp đấu tranh sinh học" tìm hiểu về biện pháp giúp hạn chế hoặc tiêu diệt các sinh vật có hại nhưng không ảnh hưởng xấu đến môi trường. Sau đây, Đề Thi Việt tóm tắt kiến thức trọng tâm và hướng dẫn giải các câu hỏi trong bài.

    Chương VIII: Động vậtđời sống con người: Bài 59:Biện pháp đấu tranh sinh học - Sinh Học lớp 7

    A. Lý thuyết

    I. Thế nào là biện pháp đấu tranh sinh học?

    • Biện pháp đấu tranh sinh học là biện pháp sử dụng sinh vật hoặc sản phẩm của chúng nhằm ngăn chặn hoặc giảm bớt thiệt hại do các sinh vật hại gây ra.
    II. Biện pháp đấu tranh sinh học
    • Sử dụng thiên địch
      • Sử dụng thiên địch tiêu diệt sinh vật gây hại
      • Sử dụng thiên địch đẻ trứng kí sinh vào sinh vật gây hại hay trứng của sâu hại
    • Sử dụng vi khuẩn gây bệnh truyền nhiễm cho sinh vật gây hại
    • Gây vô sinh diệt sinh vật gây hại
    III. Ưu điểm và những hạn chế của biện pháp đấu tranh sinh học

    1. Ưu điểm

    • Tiêu diệt nhiều sinh vật gây hại, tránh ô nhiễm môi trường.
    2. Hạn chế
    • Đấu tranh sinh học chỉ có hiệu quả ở nơi có khí hậu ổn định.
    • Thiên địch không diệt được triệt để sinh vật gây hại.
    B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI

    Câu 1: Trang 195 - sgk Sinh học 7


    Nêu những biện pháp đấu tranh sinh học

    Bài làm:
    • Sử dụng thiên địch
      • Sử dụng thiên địch tiêu diệt sinh vật gây hại
      • Sử dụng thiên địch đẻ trứng kí sinh vào sinh vật gây hại hay trứng của sâu hại
    • Sử dụng vi khuẩn gây bệnh truyền nhiễm cho sinh vật gây hại
    • Gây vô sinh diệt sinh vật gây hại
    Câu 2: Trang 195 - sgk Sinh học 7

    Nêu ưu điểm và hạn chế của những biện pháp đấu tranh sinh học. Cho ví dụ.

    Bài làm:
    • Ưu điểm của biện pháp đấu tranh sinh học:
      • Sử dụng đấu tranh sinh học đã mang lại những hiệu quả cao, tiêu diệt những loài sinh vật có hại, thể hiện nhiều ưu điểm so với thuốc trừ sâu, diệt chuột
      • Đảm bảo vệ sinh môi trường, không gây độc hại cho sinh vật
      • Hiệu quả kinh tế
      • Đảm bảo đa dạng sinh học
    • Hạn chế:
      • Thiên địch cần có điều kiện sống phù hợp. Ví dụ: kiến vống được sử dụng để diệt sâu hại lá cam,sẽ không sống được ở những địa phương có mùa đông quá lạnh.
      • Thiên địch thường có số lượng ít và sức sinh sản thấp, chỉ bắt được những con mồi yếu hoặc bị bệnh. Thiên địch không triệt để được sinh vật gây hại mà chỉ kìm hãm sự phát triển của chúng. Khi thiên địch kém phát triển hoặc bị tiêu diệt, sinh vật gây hại được miễn dịch, thì sinh vật gây hại lại tiếp tục phát triển.
    • Một số thiên địch vừa có ích, vừa có hại: chim sẻ bắt sau hại nhưng cũng ăn lúa, mạ mới gieo.
     

Chia sẻ trang này