1. Diễn Đàn Đề Thi Việt là nơi chia sẻ thông tin học tập, tài liệu học tập dành cho học sinh, sinh viên và thông tin giảng dạy dành cho giáo viên. Chúng tôi sẽ xóa toàn bộ các bài viết, bình luận không liên quan trên toàn diễn đàn.
    Dismiss Notice

Bài 28: Câu trần thuật đơn không có từ là - Soạn Văn lớp 6 - Tập 2

Thảo luận trong 'Môn Ngữ Văn Lớp 6' bắt đầu bởi Má Lúm, 13/6/20.

Lượt xem: 185

  1. Má Lúm Moderator

    Bài 28: Câu trần thuật đơn không có từ là - Soạn Văn lớp 6 - Tập 2 - Chúng ta đã học bài "Câu trần thuật đơn có từ là", và để tìm hiểu sự khác nhau giữa câu trần thuật đơn có từ là và Câu trần thuật đơn không có từ là, hãy cùng Đề Thi Việt bước vào bài hôm nay.

    Bài 28: Câu trần thuật đơn không có từ là - Soạn Văn lớp 6 - Tập 2

    A. KIẾN THỨC TRỌNG TÂM

    I – ĐẶC ĐIỂM CỦA CÂU TRẦN THUẬT ĐƠN KHÔNG CÓ TỪ LÀ

    1. Xác định chủ ngữ, vị ngữ trong câu sau:

    a) Phú ông mừng lắm.
    (Sọ Dừa)

    b) Chúng tôi tụ hội ở góc sân.
    (Duy Khán)

    2. Vị ngữ của các câu trên do những từ hoặc cụm từ loại nào tạo thành?

    Câu a: mừng lắm - cụm tính từ;

    Câu b: tụ hội ở góc sân - cụm động từ.

    3. Chọn những từ hoặc cụm từ phủ định thích hợp cho sau đây điền vào trước vị ngữ của các câu trên: không, không phải, chưa, chưa phải.

    Có thể thay vào như sau:

    Câu a: Phú ông không (chưa) mừng lắm.

    Câu b: Chúng tôi không (chưa) tụ hội ở góc sân.

    Ghi nhớ

    Trong câu trần thuật đơn không có từ là:

    - Vị ngữ thường do động từ hoặc cụm động từ, tính từ hoặc cụm tính từ tạo thành.

    - Khi xị ngữ biểu thị một ý phủ định, nó kết hợp với các từ: không, chưa

    II – CÂU MIÊU TẢ VÀ CÂU TỒN TẠI

    1. Xác định chủ ngữ, vị ngữ trong các câu sau:

    a) Đằng cuối bãi, hai cậu bé con tiến lại.

    b) Đằng cuối bãi, tiến lại hai cậu bé con.

    2. Chọn trong hai câu đã dẫn một câu thích hợp để diền vào chỗ trống trong đoạn dưới đây. Giải thích vì sao em chọn câu này mà không chọn câu khác:

    Ấy là vào đầu mùa hè một năm kia. Buổi sáng, tôi đang đứng ở ngoài cửa gặm mấy nhánh cỏ non để ăn điểm tâm. Bỗng (...) tay cầm que, tay xách cái ống bơ nước. Thấy bóng người, tôi vội lẩn xuống cỏ, chui nhanh về làng.
    (Theo Tô Hoài)

    Chọn câu b để điền vào chỗ trống, đoạn văn sau khi điền:

    Ấy là vào đầu mùa hè một năm kia. Buổi sáng, tôi đang đứng ở ngoài cửa gặm mấy nhánh cỏ non để ăn điểm tâm. Bỗng đằng cuối bãi, tiến lại hai cậu bé con, tay cầm que, tay xách cái ống bơ nước. Thấy bóng người, tôi vội lẩn xuống cỏ, chui nhanh về làng.

    Câu b thích hợp hơn, vì sự miêu tả sẽ tập trung vào hoạt động (tiến lại) của đối tượng, thể hiện được sự bất ngờ trước việc hai cậu bé xuất hiện. Mặt khác, nếu nói hai cậu bé tiến lại thì có vẻ như người quan sát phải biết trước hai cậu bé rồi, sự thực thì đây là lần đầu hai cậu bé xuất hiện.

    Ghi nhớ
    • Những câu dùng để miêu tả hành động, trạng thái, đặc điểm,... của sự vật nêu ở chủ ngữ được gọi là câu miêu tả. Trong câu miêu tả, chủ ngữ đứng trước vị ngữ.
    • Những câu dùng để thông báo về sự xuất hiện, tồn tại hoặc tiêu biến của sự vật được gọi là câu tồn tại. Một trong những cách tạo câu tồn tại là đảo chủ ngữ xuống sau vị ngữ.
    B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI

    Câu 1: Trang 120 sgk ngữ văn 6 tập 2


    Xác định chủ ngữ, vị ngữ trong những câu sau. Cho biết những câu nào là câu miêu tả và câu nào là câu tồn tại.

    a) Bóng tre trùm lên âu yếm làng, bản, xóm, thôn. Dưới bóng tre của ngàn xưa, thấp thoáng mái đình, mái chùa cổ kính. Dưới bóng tre xanh, ta gìn giữ một nền văn hoá lâu đời.
    (Thép Mới)

    b) Bên hàng xóm tôi có cái hang của Dế Choắt. Dế Choắt là tên tôi đã đặt cho nó một cách chế giễu và trịch thượng thế.
    (Tô Hoài)

    c) Dưới gốc tre, tua tủa những mầm măng. Măng trồi lên nhọn hoắt như một mũi gai khổng lồ xuyên qua đất luỹ mà trỗi dậy.
    (Ngô Văn Phú)

    Bài làm:

    Câu a: Bóng tre / trùm lên âu yếm làng, bản, xóm, thôn.

    CN / VN

    => Câu miêu tả

    Dưới bóng tre của ngàn xưa, thấp thoáng / mái đình, mái chùa cổ kính.

    CN / VN

    => Câu tồn tại

    Dưới bóng tre xanh, ta / gìn giữ một nền văn hoá lâu đời.

    CN / VN

    => Câu miêu tả

    Câu b: Bên hàng xóm tôi có / cái hang của Dế Choắt.

    CN / VN

    => Câu tồn tại

    Dế Choắt / là tên tôi đã đặt cho nó một cách chế giễu và trịch thượng thế.

    CN / VN

    => Câu miêu tả

    Câu c: Dưới gốc tre, tua tủa / những mầm măng.

    CN / VN

    => Câu tồn tại

    Măng / trồi lên nhọn hoắt như một mũi gai khổng lồ xuyên qua đất luỹ mà trỗi dậy.

    CN / VN

    => Câu miêu tả

    Câu 2: Trang 120 sgk ngữ văn 6 tập 2

    Viết một đoạn văn năm đến bảy câu tả cảnh trường em, trong đó sử dụng ít nhất một câu tồn tại.

    Bài làm:

    Đoạn văn tham khảo:

    Ngôi trường dưới ánh nắng ngày hè như một bức tránh sơn màu rực rỡ, chói chang. Dãy cây xà cừ hiên ngang, sừng sững như các bác bảo vệ cho ngôi trường, cho từng đứa học trò chúng em. Cây phượng đồ sộ, đỏ rực những chùm hoa chính là ông mặt trời trong bức tranh sơn màu ấy. Từng cành phượng nặng trĩu xuống, thuật tiện cho bọn học sinh chúng em ngắt hoa chơi đùa. Trên từng cành cây là đàn chim nhỏ hót líu lo, hòa vào tiếng hò reo của mọi người. Khung cảnh bình dị, bình yên làm sao.

    Câu tồn tại có trong đoạn văn là:

    Từng cành phượng nặng trĩu xuống, thuật tiện cho bọn học sinh chúng em ngắt hoa chơi đùa.

    Trên từng cành cây là đàn chim nhỏ hót líu lo, hòa vào tiếng hò reo của mọi người.
     

Chia sẻ trang này