1. Diễn Đàn Đề Thi Việt là nơi chia sẻ thông tin học tập, tài liệu học tập dành cho học sinh, sinh viên và thông tin giảng dạy dành cho giáo viên. Chúng tôi sẽ xóa toàn bộ các bài viết, bình luận không liên quan trên toàn diễn đàn.
    Dismiss Notice

Bài 27: Lòng yêu nước - Soạn Văn lớp 6 - Tập 2

Thảo luận trong 'Môn Ngữ Văn Lớp 6' bắt đầu bởi Má Lúm, 13/6/20.

Lượt xem: 157

  1. Má Lúm Moderator

    Bài 27: Lòng yêu nước - Soạn Văn lớp 6 - Tập 2 - Lòng yêu nước thể hiện tinh thần yêu nước tha thiết, sâu sắc của tác giả và những người dân Xô viết trong hoàn cảnh thử thách gay gắt của cuộc chiến tranh vệ quốc. Hãy cùng Đề Thi Việt tìm hiểu về tác phẩm này nhé!

    Bài 27: Lòng yêu nước - Soạn Văn lớp 6 - Tập 2

    A. KIẾN THỨC TRỌNG TÂM

    1. Tác giả
    • I-li-a Ê-ren-bua (1891-1967) là nhà văn ưu tú, nhà hoạt động xã hội nổi tiếng của Liên Xô, sinh tại thành phố Ki-ép, trong một gia đình Do Thái, cha là viên chức.
    • Ông là một nhà báo lỗi lạc.
    • I.Ê-ren-bua đã được nhận: Giải thưởng quốc gia 1942 với tiểu thuyết Pa-ri sụp đổ(1941); Giải thưởng Quốc gia 1948 với tiểu thuyết Bão táp (1946-1947); Giải thưởng Lênin về những cống hiến cho sự nghiệp củng cố hoà bình giữa các dân tộc.
    2. Tác phẩm:

    Bài Lòng yêu nước được trích từ bài báo Thử lửa của I.Ê-ren-bua viết vào cuối tháng 6 năm 1942. Đây là thời kì khó khăn trong cuộc chiến tranh vệ quốc của nhân dân Liên Xô chống phát xít Đức xâm lược (1941 – 1945)

    B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI

    Câu 1: Trang 109 ngữ văn 6 tập 2


    Nêu đại ý của bài văn.

    Bài làm:

    Đại ý của bài văn là:

    Tác giả lí giải lòng yêu bước bắt nguồn từ tình yêu với tất cả những sự vật cụ thể và bình thường nhất, gần gũi và thân thuộc nhất; đồng thời khẳng định: lòng yêu nước được bộc lộ đầy đủ và sâu sắc nhất trong những hoàn cảnh thử thách gay gắt của cuộc chiến tranh vệ quốc.

    Câu 2: Trang 109 ngữ văn 6 tập 2

    Đọc đoạn văn từ đầu đến “ lòng yêu Tổ quốc ” và hãy cho biết:

    a) Câu mở đầu và câu kết đoạn.

    b) Tìm hiểu trình tự lập luận trong đoạn văn.

    Bài làm:

    Câu mở đầu là: "Lòng yêu nước ban đầu là lòng yêu những vật tầm thường nhất: yêu cái cây trồng ở trước nhà, yêu cái phố nhỏ đổ ra bờ sông, yêu vị thơm chua mát của trái lê mùa thu hay mùa cỏ thảo nguyên có hơi rượu mạnh ".

    Câu kết đoạn là: "Lòng yêu nhà, yêu làng làng xóm, yêu miền quê trở nên lòng yêu Tổ quốc".

    Trình tự lập luận: đoạn văn có trình tự lập luận theo kiểu: Tổng – phân – hợp
    • Câu mở đầu nêu ý khái quát => Tổng
    • Câu tiếp theo có tác dụng giải thích, chứng minh, làm sáng tỏ ý nghĩa cho câu khái quát đó => Phân
    • Câu kết thúc nâng cao thành một chân lí về lòng yêu nước => Hợp
    Câu 3: Trang 109 ngữ văn 6 tập 2

    Nhớ đến quê hương, người dân Xô viết ở mỗi vùng đều nhớ đến vẻ đẹp tiêu biểu của quê hương mình. Đó là những vẻ đẹp nào? Nhận xét vẻ cách chọn lọc và miêu tả những vẻ đẹp đó.

    Bài làm:

    Người dân Xô viết ở mỗi vùng đều nhớ đến vẻ đẹp tiêu biểu của quê hương đó là:
    • Người vùng Bắc: nghĩ đến cánh rừng bên dòng sông Vi-na hay miền Xu-cô-nô, những đêm tháng sáu sáng hồng
    • Người xứ U-crai-na: nhớ bóng thuỳ dương tư lự bên đường, cái bằng lặng của trưa hè vàng ánh
    => nhớ những cảnh vật rất đỗi quen thuộc, từng gắn bó với cuộc sống thanh bình.
    • Người xứ Gru-di-a: ca tụng khí trời của núi cao, nỗi vui bất chợt, những lời thân ái giản dị, những tiếng cuối cùng của câu tạm biệt
    • Người ở thành Lê-nin-grát: nhớ dòng sông Nê-va rộng và đường bệ như nước Nga đường bệ, những tượng bằng đồng tác những con chiến mã lồng lên, phố phường mà mỗi căn nhà là một trang lịch sử
    => Đó là nỗi nhớ về vẻ đẹp của ngôn ngữ, lời nói, niềm tự hào về quê hương xứ sở.
    • Người Mát-xcơ-va: nhớ như thấy lại những phố cũ, đại lộ của những phố mới, điện Krem-li, những tháp cổ - dấu hiệu vinh quang và những ánh sao đỏ
    => Nỗi nhớ gắn liền với những vẻ đẹp truyền thống và niềm tin mãnh liệt ở tương lai.

    Đó là những vẻ đẹp gắn liền với nét riêng của từng vùng, tiêu biểu và có sức gợi nhất, để thể hiện sâu sắc nhất về nỗi nhớ của những người ở vùng đó. Tất cả các nỗi nhớ mang những nét cá biệt đó, khi được liệt kê trong bài tạo nên một sự tổng hoà phong phú, đa dạng về tình yêu của người dân trong cả Liên bang Xô viết.

    Câu 4: Trang 109 ngữ văn 6 tập 2

    Bài văn nêu lên một chân lí phổ biến và sâu sắc về lòng yêu nước. Em hãy tìm trong bài câu văn thâu tóm chân lí ấy.

    Bài làm:

    Chân lý phổ biến và sâu sắc về lòng yêu nước trong bài văn là:
    "Lòng yêu nhà, yêu làng làng xóm, yêu miền quê trở nên lòng yêu Tổ quốc"

    LUYỆN TẬP

    Nếu nói về vẻ đẹp tiêu biểu về quê hương mình (hoặc địa phương em đang ở) thì em sẽ nói những gì?

    Bài làm:

    Lựa chọn một vẻ đẹp tiêu biểu mà em muốn nói đến: danh lam thắng cảnh, món ăn ngon, nghề truyền thống, con người,...

    Khái quát về vẻ đẹp mà em lựa chọn.

    Lý do em chọn vẻ đẹp ấy?

    Cảm nhận của em về vẻ đẹp ấy.
     

Chia sẻ trang này