1. Diễn Đàn Đề Thi Việt là nơi chia sẻ thông tin học tập, tài liệu học tập dành cho học sinh, sinh viên và thông tin giảng dạy dành cho giáo viên. Chúng tôi sẽ xóa toàn bộ các bài viết, bình luận không liên quan trên toàn diễn đàn.
    Dismiss Notice

Bài 16: Quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng , thân thể, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm

Thảo luận trong 'Môn Giáo Dục Công Dân lớp 6' bắt đầu bởi Quốc Anh, 15/7/20.

Lượt xem: 384

  1. Quốc Anh Moderator

    Bài 16: Quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng , thân thể, sức khỏe, danh dựnhân phẩm - Giáo Dục Công Dân lớp 6 - Quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, thân thể, sức khỏe, danh sự và nhân phẩm là những quyền cơ bản của công dân. Quyền đó gắn liền với mỗi con người và là quyền quan trọng nhất , đáng quý nhất của mỗi công dân.

    Bài 16: Quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng , thân thể, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm - Giáo Dục Công Dân lớp 6

    A. Kiến thức trọng tâm

    1. Truyện đọc: “Một bài học”.

    Gợi ý trả lời câu hỏi:

    a) Vì sao ông Hùng gây nên cái chết cho ông Nở?
    • Vì ông Hùng tìm cách cứu lúa bằng cách chăng dây điện xung quanh thửa ruộng để đặt bẫy diệt chuột.
    b) Việc ông Hùng bị khởi tố chứng tỏ điều gì?
    • Pháp luật bảo hộ tính mạng, thân thể, sức khỏe, danh sự và nhân phẩm của công dân.
    c) Theo em, đối với mỗi con người thì những gì là quý giá nhất? Vì sao?
    • Đối với mỗi người sức thì sức khỏe là điều quý giá nhất. Bởi vì, sức khỏe là vốn quý nhất, có sức khỏe là có tất cả.
    • Bên cạnh sức khỏe, còn có những thứ không kém phần quan trọng đó là danh dự, nhân phẩm…
    d) Khi thân thể, tính mạng, danh dự bị người khác xâm phạm thì em phải làm gì và làm như thế nào?
    • Phải biết bảo vệ quyền của mình bằng cách phê phán, tố cáo.
    2. Nội dung bài học

    * Quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, thân thể, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm là quyền cơ bản của công dân.

    * Pháp luật nước ta quy định:
    • CD có quyền bất khả xâm phạm về thân thể.Không ai được xâm phạm thân thể của người khác. Việc bắt giữ người phải theo đúng quy định của pháp luật.
    • CD có quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm. Điều đó là mọi người phải tôn trọng tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm của người khác.
    • Mọi việc làm xâm hại đến ính mạng, thân thể, sức khỏe danh dự và nhân phẩm của người khác đều bị pháp luật trừng phạt nghiêm khắc.
    * Quy định của pháp luật: Trước pháp luật mọi người đều bình đẳng.

    B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI

    Bài tập a
    : Em hãy nêu một số ví dụ về việc vi phạm quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, thân thể, sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm của công dân mà em biết.

    Bài làm:

    Một số ví dụ về việc vi phạm quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, thân thể, sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm của công dân mà em biết đó là:
    • Đánh người bị thương tích
    • Chửi bới, xúc phạm nhau chỉ vì những lí do không đáng
    • Đua xe, lạng lách đánh võng gây thương tai nạn cho người đi đường
    • Bôi xấu danh dự, nhân phẩm của người khác vì ghen tỵ
    • Chồng uống rượu về đánh đập vợ con, nhốt vợ con không cho ra khỏi nhà.
    • Các bạn chơi đùa đánh vào vùng nguy hiểm gây đột tử.
    Bài tập b: Tuấn và Hải ở cạnh nhà nhau. Do nghi ngờ Hải nói xấu mình, Tuấn đã chửi Hải và còn rủ anh trai đánh Hải.

    Theo em, Tuấn có vi phạm quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, thân thể... không ? Trong trường hợp đó, Hải có thể có những cách ứng xử nào ? Cách nào là tốt nhất ?

    Bài làm:

    Theo em, trong trường hợp này, Tuấn đã vi phạm quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, thân thể...

    Bởi vì, Tuấn đã rủ anh chửi Hải và rủ anh trai đánh Hải =>Xâm phạm đến danh dự, thân thể và sức khỏe của Hải.

    Trong trường hợp này, Hải có thể xử lí bằng cách: Trước hết, Hải giải thích rõ cho Tuấn về việc Hải không hề nói xấu đến Tuấn. Những gì Tuấn nghe có thể do bịa đặt hoặc không đúng sự thật. Nếu nói như vậy, Tuấn vẫn cố tình không hiểu thì Hải có thể nhờ thầy cô can thiệp (nếu ở trường) hoặc báo với bố mẹ hai bên để được giải quyết mẫu thuẫn, bảo vệ chính mình.

    Bài tập c: Hà là học sinh lớp 6. Hằng ngày, Hà phải đi bộ từ nhà đến trường. Con đường này thường vắng vẻ và thỉnh thoảng em gặp một nhóm con trai lớn hơn em.

    Nhóm này thường trêu chọc, giật tóc và đụng chạm vào người Hà.

    Hãy đánh dấu X vào ô trống tương ứng thế' hiện cách ứng xử đúng:

    a) Hà mắng và còn cãi nhau với đám con trai.

    b) Hà sợ hãi không dám đi học nữa.

    c) Hà không có phản ứng gì và không dám nói cho bô" mẹ biết vì sợ bô" mẹ không cho đi học nữa.

    d) Hà tỏ thái độ phản đối nhóm con trai và báo cho cha mẹ, thầy cô giáo biết.

    Bài làm:

    Cách ứng xử đúng của Hà trong trường hợp này là:

    d) Hà tỏ thái độ phản đối nhóm con trai và báo cho cha mẹ, thầy cô giáo biết.

    Bài tập d: Hãy đánh dấu × vào ô trống phù hợp với ý kiến của em về những điều sau đây:

    - Công dân có quyền không bị ai xâm phạm về thân thể.

    - Mọi việc bắt giữ người đều là phạm tội.

    - Mọi việc xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của người khác đều vi phạm pháp luật.

    - Chỉ cần giữ gìn tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của mình, còn của người khác thì không quan tâm.

    - Khi bị người khác xâm hại thân thể thì tốt nhất là im lặng, không để mọi người biết.

    Bài làm:

    Những ý kiến đúng là:

    - Công dân có quyền không bị ai xâm phạm về thân thể.

    - Mọi việc bắt giữ người đều là phạm tội.

    - Mọi việc xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của người khác đều vi phạm pháp luật.

    Những ý kiến sai là:

    - Chỉ cần giữ gìn tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của mình, còn của người khác thì không quan tâm.

    - Khi bị người khác xâm hại thân thể thì tốt nhất là im lặng, không để mọi người biết.

    Bài tập đ: Em hãy dự kiến cách ứng xử của mình trong những trường hợp bị xâm hại thân thể, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm.

    Bài làm:

    Tùy vào trường hợp bị xâm hại nặng hay nhẹ để em có cách ứng xử riêng.

    Nếu chỉ mới là những hành vi đùa cợt thì em sẽ phân tích và nói cho họ hiểu đó là những hành vi vi phạm. Do đó, không nên làm như vậy với người khác, nếu họ đồng ý thì em sẽ bỏ qua.

    Nếu họ vẫn cố tình xâm hại đến mình thì em sẽ nhờ sự can thiệp của thầy cô (gia đình) hoặc cơ quan địa phương gần nhất để được giải quyết.
     

Chia sẻ trang này