1. Diễn Đàn Đề Thi Việt là nơi chia sẻ thông tin học tập, tài liệu học tập dành cho học sinh, sinh viên và thông tin giảng dạy dành cho giáo viên. Chúng tôi sẽ xóa toàn bộ các bài viết, bình luận không liên quan trên toàn diễn đàn.
    Dismiss Notice

Bài 10: Tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể và trong hoạt động xã hội - Giáo Dục Công Dân lớp6

Thảo luận trong 'Môn Giáo Dục Công Dân lớp 6' bắt đầu bởi Quốc Anh, 12/7/20.

Lượt xem: 299

  1. Quốc Anh Moderator

    Bài 10: Tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể và trong hoạt động xã hội - Giáo Dục Công Dân lớp 6 - Tích cực, tự giác tham gia các hoạt động tập thể và hoạt động xã hội sẽ giúp chúng ta mở mang sự hiểu biết về nhiều mặt, rèn luyện được những kĩ năng cần thiết của bản thân, góp phần xây dựng quan hệ tập thể và tình thân ái với mọi người xung quanh. Và để hiểu rõ hơn, Đề Thi Việt mời các bạn đến với bài học ngay sau đây.

    Bài 10: Tích cực tự giác trong hoạt động tập thể và trong hoạt động xã hội - Giáo Dục Công Dân lớp 6

    A. Kiến thức trọng tâm

    1. Truyện đọc: “ Điều ước của Trương Quế Chi”.

    Gợi ý trả lời câu hỏi:

    a) Qua truyện trên, em thấy Trương Quế Chi suy nghĩ, ước mơ những gì?
    • Ước mơ của Trương Quế Chi là trở thành một người con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ và trở thành nhà báo. Trương Quế Chi nghĩ: Muốn thành nhà báo phải giỏi văn, phải viết hay, viết nhiều, phải có cảm xúc với cuộc sống, thiên nhiên đất nước.
    b) Bạn Trương Quế Chi đã làm như thế nào để thực hiện ước mơ đó?

    Để thực hiện ước mơ đó, Trương Quế Chi đã:
    • Cố gắng học tập thật giỏi
    • Tập viết văn, làm thơ và vẽ tranh
    • Dịch thơ, dịch truyện từ tiếng Pháp sang tiếng việt.
    • Tham gia các hoạt động tập thể, các hoạt động xã hội.
    • Tham gia câu lạc bộ thơ, câu lạc bộ hài hước….
    => Kết quả: trở thành dịch giả nhỏ tuổi, đạt huy chương vàng thi vẽ quốc tế và là học sinh gương mẫu trong các hoạt động tập thể và hoạt động xã hội.

    c) Em học tập được gì ở bạn Trương Quế Chi?
    • Tích cực tham gia các hoạt động tập thể và hoạt động xã hội.
    • Chăm chỉ, tích cực và tự giác.
    • Xây dựng ước mơ cho bản thân mình.
    2. Nội dung bài học:

    * Khái niệm:
    • Tích cực là luôn luôn cố gắng, vượt khó, kiên trì học tập, làm việc và rèn luyện.
    • Tự giác là chủ động làm việc, học tập, không cần ai nhắc nhở, giám sát.
    * Ý nghĩa:
    • Mở rộng sự hiểu biết về mọi mặt
    • Rèn luyện được kĩ năng cần thiết cho bản thân
    • Góp phần xây dựng quan hệ tập thể lành mạnh, thân ái.
    • Được mọi người tôn trọng và quý mến.
    * Rèn luyện:
    • Mỗi người xây dựng cho mình một ước mơ
    • Phải quyết tâm thực hiện kế hoạch đã định để học giỏi và tham gia tích cực các hoạt động tập thể và xã hội.
    • Không ngại khó khăn và trốn tránh những công việc chung.
    B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI

    Bài tập a:
    Đánh dấu X vào ô trống tương ứng với các biểu hiện tích cực tham gia hoạt động tập thể và hoạt động xã hội?
    • Tích cực tham gia dọn vệ sinh nơi công cộng
    • Tham gia văn nghệ, thể dục thể thao của trường
    • Hưởng ứng phong trào ủng hộ đồng bào bị thiên tai
    • Tham gia các câu lạc bộ học tập
    • Là thành viên hội chữ thập đỏ
    • Nhận chăm sóc cây hoa nơi công cộng
    • Tham gia đội tuyên truyền phòng chống tệ nạn xã hội
    • Tự giác tham gia các hoạt động của lớp
    • Trời mưa không đến sinh hoạt đội
    • Tham gia phụ trách sao nhi đồng
    • Ở nhà chơi không đi cắm trại cùng lớp
    • Đi thăm thầy cô, giáo cũ với các bạn cùng lớp
    Bài làm:

    Các biểu hiện tích cực tham gia hoạt động tập thể và hoạt động xã hội:

    • Tích cực tham gia dọn vệ sinh nơi công cộng
    • Tham gia văn nghệ, thể dục thể thao của trường
    • Hưởng ứng phong trào ủng hộ đồng bào bị thiên tai
    • Tham gia các câu lạc bộ học tập
    • Là thành viên hội chữ thập đỏ
    • Nhận chăm sóc cây hoa nơi công cộng
    • Tham gia đội tuyên truyền phòng chống tệ nạn xã hội
    • Tự giác tham gia các hoạt động của lớp
    • Tham gia phụ trách sao nhi đồng
    • Đi thăm thầy cô, giáo cũ với các bạn cùng lớp
    Bài tập b: Tuấn rủ Phương đi xem đá bóng để cổ vũ cho đội ở trường. Phương từ chối không đi vì đang ngủ. Tuấn rủ các bạn khác đi cùng. Em có nhận xét gì về việc làm của Tuấn và sự từ chối của Phương?

    Bài làm:
    • Việc làm của Tuấn thể hiện Tuấn là người có ý thức tập thể, đi cổ vũ cho đội bóng của trường, thể hiện tinh thần đồng đội, tinh thần tập thể và đó cũng là trách nhiệm của mọi người để động viên tinh thần chiến đấu cho đội bóng của trường.
    • Việc Phương từ chối là Phương không có ý thứ tập thể, chỉ biết nghĩ về mình. Việc làm của Phương đáng chế trách.
    Bài tập c: Em hãy nêu những biểu hiện của việc tham gia tích cực hoạt động tập thể và hoạt động xã hội?

    Bài làm:
    • Tham gia phong trào văn nghệ, thể dục thể thao của trường.
    • Tham gia hoạt động Sao nhi đồng ở trường tiểu học
    • Hưởng ứng phong trào ủng hộ đồng bảo bị thiên tai lũ lụt.
    • Tham gia vệ sinh đường phố, đường làng ngõ xóm…
    Bài tập d: Em hãy nêu những biểu hiện của tính tự giác trong hoạt động tập thể và hoạt động xã hội?

    Bài làm:
    • Cùng các bạn chặt tre chuẩn bị cắm trại làm cổng trạo
    • Sau giờ học chăm sóc cây mà lớp nhận chăm sóc
    • Tiết kiệm tiền ăn sáng ủng hộ các bạn có hoàn cảnh khó khăn
    • Đóng góp quần áo, sách vở cho các bạn khó khăn ở miền núi
    • Tham gia vệ sinh trường lớp sạch sẽ.
     

Chia sẻ trang này